admin
2,646
09-10-2020
Tin học văn phòng được đánh giá là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong mọi ngành nghề , lĩnh vực. Kĩ năng tin học văn phòng không thể thiếu đối với bất kì ai.
Đây không chỉ là yếu tố quyết định khi các bạn đi xin việc làm mà còn là một yếu tố tiên quyết để xem bạn có làm tốt công việc của mình nếu được chọn không. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu về tin học văn phòng là gì? Các kĩ năng tin học văn phòng cần thiết cho mọi người nhé.
Tin học văn phòng là một lĩnh vực khoa học máy tính liên quan đến việc nghiên cứu văn phòng và phát triển các công nghệ hỗ trợ nhân viên văn phòng. Văn phòng ngày nay là một môi trường thay đổi. Thời đại của máy đánh chữ thủ công, phân loại, sao chép và gửi thư bằng tay đang được thay thế bởi các hệ thống văn phòng điện tử tích hợp. Chúng chứa các trình soạn thảo tài liệu, hệ thống thư điện tử, tệp điện tử và nhiều hỗ trợ cá nhân như bảng tính, ghi chú…
Hầu hết các công việc hiện nay đều yêu cầu sử dụng máy tính hoặc ứng dụng, phần mềm ở một mức độ nào đó. Một số nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu kiến thức hoặc kinh nghiệm về tin học văn phòng trước với các ứng dụng, phần mềm cụ thể. Nếu bạn có kiến thức làm việc về phần mềm thường được sử dụng. Bạn có thể dễ dàng trúng tuyển hơn những người khác. Bạn đang làm việc trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, sản xuất, dịch vụ ăn uống hay công nghệ. Các nhà tuyển dụng đều sử dụng các ứng dụng tin học để quản lí. Cũng như là một phương thức để giao tiếp với nhân viên. Những người xin việc có kỹ năng tin học sẽ rất được săn đón do sự gia tăng của công nghệ tại nơi làm việc.
Các loại kỹ năng máy tính mà nhà tuyển dụng mong đợi sẽ khác nhau. Tùy thuộc vào nghề nghiệp hoặc ngành của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang nộp đơn xin việc làm quản lý văn phòng. Lúc này bạn có thể sẽ được yêu cầu phải có kiến thức cơ bản về các chương trình xử lý văn bản, nền tảng email, bảng tính và các công cụ giao tiếp khác. Tuy nhiên, có rất nhiều kỹ năng máy tính khác được sử dụng phổ biến trong tất cả các ngành công nghiệp mà hầu hết các ứng viên cần biết. Một số kỹ năng máy tính quan trọng nhất cần học bao gồm:
Đây là công cụ được sử dụng phổ biến nhất đối với dân văn phòng. Nó thường được sử dụng để thực hiện các bài báo cáo, bản hợp đồng…. Microsoft Word là trình soạn thảo văn bản hiện nay đã tích hợp thêm cả từ điển để kiểm tra chính tả và có thể dùng để chỉnh sửa văn bản, căn chỉnh, thụt lề,… Những điều cần nắm được khi sử dụng Word
– Đánh văn bản, chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ.
– Biết căn chỉnh, thụt lề và sử dụng thành thạo thanh công cụ.
– Lập bảng.
– Đặt mật khẩu cho file.
Vì Word là chương trình xử lý văn bản đã rất thông dụng và quen thuộc rồi nên có thể sẽ không có trong mục điều kiện ứng tuyển trên các bản tin tuyển dụng. Vậy nên nếu bạn còn “mù mờ” trong cách xử lí văn bản thì hãy tìm hiểu ngay về nó đi. Và đừng để đến lúc được tuyển dụng rồi mới học nhé. Cơ hội cho bạn sở hữu trọn bộ tin học văn phòng từ cơ bản đến nâng cao chỉ 499.000Đ. Chỉ có trong tháng này, Đăng ký ngay!
Kỹ năng thuyết trình là thứ rất quan trọng để người nghe, người nhìn có kiến thức, thông tin về những gì mình nói. Để hỗ trợ cho việc thuyết trình thêm sống động, có thể truyền thông điệp của mình đến công ty, tổ chức, ban lãnh đạo bạn cần biết sử dụng Powerpoint.Và đặc biệt, đây là phần mềm trình chiếu được sử dụng rộng rãi nhất trong tất cả các ngành.
Những điều cần nắm được khi sử dụng Powerpoint:
– Vẽ hình khối, biểu đồ, chỉnh sửa.
– Tạo liên kết link.
– Chèn hình ảnh, âm thanh, clip.
– Sử dụng hiệu ứng amination.
– Trình chiếu và chuyển file sang định dạng PDF.
Excel là ứng dụng bảng tính được sử dụng để tổng hợp dữ liệu và các thông tin khác thành bảng rồi nhanh chóng tính toán các con số. Bảng tính cũng có thể được sử dụng để phân tích các dữ liệu nâng cao. Và nếu bạn biết sử dụng các kỹ năng bảng tính nâng cao thì sẽ tốt hơn nhiều cho công việc sau này. Excel giúp cho các doanh nghiệp, công ty tính toán quỹ, tiền lương một cách dễ dàng hơn.
– Tạo bảng tính.
– Sử dụng các hàm thông thạo. Hàm “If” hiện đang được sử dụng rộng rãi nhất.
– Định dạng bảng.
– Tạo link :Hyperlink
– Sử dụng bộ lọc dữ liệu.
– Đặt mật khẩu.
Bộ Microsoft Office được sử dụng nhiều cho văn phòng. Ngoài các kĩ năng cơ bản là soạn thảo văn bản – Word, Bảng tính Excel và trình chiếu Powerpoint ra thì chúng ta cũng cần nắm được kĩ năng sử dụng hệ điều hành Windows, các phím tắt, email, các tắt bật máy hay các phần mềm diệt virus….
Windows là hệ điều hành điều khiển mọi hoạt động của máy tính. Đây là môi trường để con người và máy tính giao tiếp với nhau. Nếu hệ điều hành Windows hỏng sẽ đồng nghĩa chúng ta sẽ không làm việc được với máy tính. Ngoài ra, hệ điều hành Windows còn tổ chức cho chúng ta lưu trữ dữ liệu trên máy tính một cách khoa học và thông minh. Cài đặt các thông số trên Windows; cài đặt ngôn ngữ bàn phím: tiếng Hàn, Nhật, Trung; cách gỡ phần mềm ra khỏi hệ thống… cũng là những kĩ năng sử dụng Windows mà các bạn nên nắm rõ.
Ngoài hệ điều hành Windows còn có hệ điều hành MacOS cũng rất phổ biến. Đây là hệ điều hành hoạt động khá mượt mà và tối ưu cùng giao diện lẫn cấu hình đẹp mắt. Nếu bạn đã sử dụng thành thạo Windows rồi thì có thể tìm hiểu thêm về hệ điều hành này nữa nhé. Hệ điều hành Mac OS được phát triển bởi công ty Apple.
– Bạn hãy bỏ ngay cách đánh “mổ cò” và thay vào đó là gõ bàn phím với 10 ngón tay nhé. Như vậy trông bạn sẽ vừa chuyên nghiệp hơn đồng thời vừa tăng năng suất công việc.
– Thuộc lòng các tổ hợp phím: Ctrl + C là copy, Ctrl + S là lưu dữ liệu, Ctrl+ Z là quay lại,…
– Kỹ năng sử dụng phím tắt: Windows + D để ẩn hoặc hiện các cửa sổ, Ctrl+ F10 là để phóng to, thu nhỏ từng ứng dụng…
Bài viết trên đã tổng hợp đầy đủ thông tin về tin học văn phòng cũng như các kỹ năng thường dùng trong tin học. Hi vọng sau bài viết này các bạn sẽ nhận thức được rõ sự quan trọng của tin học văn phòng hiện nay. Biết càng nhiều kiến thức về tin học văn phòng thì bạn sẽ càng có lợi thế hơn trong quá trình làm việc hàng ngày cũng như trong các hộ hồ sơ ứng tuyển. Nếu bạn chưa biết mỗi ngày hãy học một chút để cho CV của mình thêm đẹp nhé.
Tìm hiểu ngay!
>>> 15 LỢI ÍCH KINH ĐIỂN NẾU BIẾT SỬ DỤNG MÁY TÍNH & INTERNET <<<
Cơ hội sở hữu khóa học khuyến mại chỉ 399.000đ về tin học văn phòng từ cơ bản đến nâng cao. Tại Đây!