Huy Bui
69
16-02-2023
Nếu muốn làm việc với dữ liệu, cách phân tích dữ liệu với excel là một trong những kỹ năng đầu tiên mà bạn cần phải thuần thục. Bạn muốn biết sâu hơn về cách thức phân tích dữ liệu có trong excel? Hãy theo dõi bài viết dưới đây.
Một kỹ thuật tuyệt vời khác để diễn giải thông tin dạng đồ họa là biểu đồ. Đây là cách tóm tắt dữ liệu để các bộ dữ liệu dễ nắm bắt và phân tích hơn. Excel nổi tiếng với khả năng tổ chức và tính toán các con số. Một biểu đồ mô tả đồ họa của bất kỳ tập hợp các dữ kiện nào. Biểu đồ là một mô tả trực quan về dữ liệu sử dụng các ký hiệu như cột trong biểu đồ cột hoặc dòng trong biểu đồ dòng để biểu thị dữ liệu.
Excel cung cấp nhiều loại biểu đồ chọn bạn lựa chọn hoặc bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn biểu đồ được excel đề xuất để kiểm tra các biểu đồ phù hợp với dữ liệu của bạn và chọn một trong số đó.
>> Xem thêm các công việc của 1 BA
Biểu đồ Excel rất hữu dụng để hỗ trợ phân tích dữ liệu bằng cách nhấn mạnh vào một hoặc một vài thành phần của báo cáo. Chúng ta có thể sử dụng các biểu đồ Excel để lọc ra “tiếng ồn” không cần thiết từ câu chuyện mà chúng ta đang cố gắng truyền tải vào thời điểm đó và thay vào đó tập trung vào các bit dữ liệu quan trọng nhất. Bằng cách điều hướng đến tab Insert và chọn nhóm lệnh Chart, bạn có thể nhanh chóng tạo biểu đồ PIE, LINE, Cột hoặc bar chart. Quá trình tạo ra các biểu đồ cơ bản khi phân tích dữ liệu trong excel bạn có thể tham khảo dưới đây:
Các biểu đồ phân tích dữ liệu trong excel
Định dạng có điều kiện có thể hỗ trợ làm nổi bật các mẫu và xu hướng trong dữ liệu của bạn. Chúng tạo các quy tắc xác định định dạng của các ô dựa trên các giá trị của chúng để sử dụng nó. Định dạng có điều kiện có thể được áp dụng cho một loạt các ô (có thể là một lựa chọn hoặc phạm vi được đặt tên), bảng Excel và thậm chí là một báo cáo PivotTable trong Excel cho Windows. Thực hiện theo các bước được đề cập dưới đây để thực hiện định dạng có điều kiện. Click vào Conditional Formatting và thực hiện các bước dưới đây:
Đặt Conditional Formatting cho ô rỗng
=CONCATENATE là một trong những công thức đơn giản nhưng mạnh mẽ nhất để phân tích dữ liệu. Văn bản, số, ngày và dữ liệu khác từ nhiều ô có thể được kết hợp thành một. Đây là một phương pháp tuyệt vời để tạo các điểm cuối API, sản phẩm SKUs và truy vấn Java.
Công thức:
=CONCATENATE(Chọn ô mà bạn muốn hợp nhất)
=LEN trả về số lượng ký tự trong một ô nhất định một cách nhanh chóng. Như đã thấy trong ví dụ trên, công thức =LEN có thể được sử dụng để xác định số lượng ký tự trong ô để phân biệt hai loại đơn vị lưu trữ sản phẩm (SKU). Hàm Len rất quan trọng khi cố gắng phân biệt giữa các định danh duy nhất khác biệt (UID), đôi khi khá dài dòng và không theo đúng trình tự.
Công thức:
= LEN(Chọn ô)
=COUNTA xác định liệu một ô có trống hay không. Mỗi ngày với tư cách là một chuyên viên phân tích dữ liệu, bạn sẽ thường xuyên gặp các bộ dữ liệu không đầy đủ. Counta sẽ cho phép bạn kiểm tra bất kỳ lỗ hổng nào trong tập dữ liệu mà không cần phải tái cấu trúc nó.
Công thức: =COUNTA(chọn ô)
AVERAGEIFS, như SUMIFS, cho phép bạn lấy trung bình dựa trên một hoặc nhiều tham số.
Công thức:
=AVERAGEIF(SELECT CELL, CRITERIA, AVERAGE RANGE)
=FIND/=SEARCH là các phương thức hiệu quả để định vị văn bản cụ thể bên trong nguồn dữ liệu. Cả hai đều được đề cập ở đây bởi vì =FIND trả về một trận đấu nhạy cảm với trường hợp, tức là nếu bạn truy vấn “Big”, bạn sẽ chỉ nhận được kết quả Big = thực sự. A =SEARCH, tìm kiếm “Big” phù hợp với Big hoặc big, mở rộng truy vấn. Điều này rất hữu ích khi tìm kiếm các bất thường hoặc số nhận dạng duy nhất.
Công thức:
=FIND(TEXT,WITHIN TEXT,[START NUMBER]) Alternatively, =SEARCH(TEXT,WITHIN TEXT,[START NUMBER])
Quá trình phân tích dữ liệu với excel
Có tất cả 4 loại phân tích dữ liệu với excel mà bạn cần biết:
Khi sorting data – sắp xếp dữ liệu trong bảng tính, bạn có thể sắp xếp lại dữ liệu để nhanh chóng khám phá các giá trị. Việc sắp xếp một phạm vi hoặc bảng dữ liệu trên một hoặc nhiều cột dữ liệu là hoàn toàn có thể. Ví dụ, bạn có thể xếp hạng nhân sự đầu tiên theo bộ phận và sau đó bằng tên cuối cùng.
Bạn có thể sử dụng chức năng FILTER – bộ lọc để lọc một tập hợp dữ liệu tùy thuộc vào các tiêu chí bạn cung cấp. Xin lưu ý rằng tính năng này hiện chỉ có sẵn cho người dùng Microsoft 365.
Định dạng có điều kiện trong Excel cho phép bạn làm nổi bật các ô có màu nhất định dựa trên giá trị của ô.
Một đồ họa Excel đơn giản có thể truyền tải nhiều thông tin hơn một trang thống kê. Như bạn có thể thấy, làm biểu đồ khá đơn giản.
Nắm rõ các loại phân tích dữ liệu
Một bộ dữ liệu là một tập hợp các ô liên tục trên bảng tính Excel có chứa dữ liệu sẽ được phân tích. Để thực hiện chức năng phân tích với dữ liệu của mình, bạn phải tuân theo một vài hướng dẫn đơn giản khi xây dựng cấu trúc dữ liệu trên bảng tính Excel:
Một phần của bộ dữ liệu lớn
Phân tích dữ liệu với excel là một trong những kỹ năng đầu tiên bạn cần biết khi muốn trở thành chuyên viên phân tích dữ liệu.
>> Bạn muốn trở thành DA hay BA thực thụ, hãy tìm hiểu lộ trình trở thành DA và BA qua tư vấn khóa học data analyst và khóa học BA