Excel là 1 công cụ đã quá phổ biến với chúng ta, Excel không chỉ là được sử dụng để ghi chép mà nó còn là 1 công cụ tuyệt vời để phân tích dữ liệu. Power Pivot trong Excel là công cụ chuyên làm biểu đồ.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 công cụ phân tích dữ liệu được sử dụng trước hết là Power Pivot và Power View. Cùng với đó, Cole sẽ hướng dẫn giúp bạn phân biệt Power Pivot và Pivot Table cũng như cách dùng Pivot Table trong Excel với Power Pivot
I. Power Pivot
1.Power Pivot là gì?
Power Pivot là một phần bổ trợ (Add-in) cho ứng dụng Excel của Microsoft, có thể dùng để thực hiện phân tích dữ liệu nâng cao và tạo các mô hình dữ liệu phức tạp.Trong khi bạn có thể tạo các mô hình dữ liệu và nhóm bảng có liên quan với nhau. Power Pivot có nhiều tính năng:
Cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn hơn để phân tích.
Tạo các mô hình dữ liệu và bản trình bày phức tạp hơn.
Cho phép bạn lấy khối lượng lớn dữ liệu từ những nơi khác nhau.
Phân tích thông tin nhanh chóng, sau đó xử lý và đưa ra Insights.
2. Sự khác nhau giữa Power Pivot và Pivot Table
Pivot Table
Power Pivot
Pivot Table là 1 tính năng của Excel để để tính toán, tóm tắt và phân tích dữ liệu.
Đây là cách dễ dàng và hiệu quả nhất để người dùng không sử dụng SQL thực hiện phân tích BI.
Nhưng khi dữ liệu quá lớn, chứa vô số cột và hàng, việc phân tích dữ liệu bằng Table Pivot của Excel sẽ rất khó khăn. Và đây là lúc PowerPivot xuất hiện…
Power Pivot là một Phần bổ trợ Excel có thể được sử dụng để phân tích lượng dữ liệu khổng lồ (hàng triệu hàng) từ nhiều nguồn.
Power Pivot có một công cụ tính toán khác với Excel và điều này giúp phân tích dữ liệu nhanh hơn.
Hơn nữa, có thể tạo Pivot Table từ Power Pivot.
Pivot Table dễ tạo và không yêu cầu kiến thức về các hàm hoặc công thức Excel.
Power Pivot có Biểu thức phân tích dữ liệu hoặc công thức DAX và các hàm tương tự như các công thức và hàm Excel.
Ví dụ: LOOKUPVALUE là một hàm tương tự như hàm VLOOKUP trong Excel.
3. Cách dùng Power Pivot
Sau đây Cole sẽ hướng dẫn các bạn cách dùng Power Pivot bao gồm cách thêm Power Pivot vào Excel, cách làm pivot table trong Excel 2010, Excel 2013 và cách tải dữ liệu từ file Excel vào Power Pivot
6. Nhấn OK. Thẻ Power Pivot đã được thêm vào Excel.
Cách tạo Pivot Table trong Power Pivot
Sau khi thêm dữ liệu và thiết lập mối quan hệ, người dùng có thể tạo PivotTable, một trong những tính năng hữu ích nhất của Power Pivot.
Mở cửa sổ Power Pivot => Nhấp chuột vào thẻ Home, sau đó ấn vào Pivot Table
Một hộp thoại với tiêu đề Create Pivottable xuất hiện, Chọn New Worksheet và ấn OK.
3. Tìm ngăn Trường PivotTable. Chọn các trường cần được thêm vào PivotTable.
4. Dữ liệu trong bảng có thể cần được sắp xếp. Để sắp xếp dữ liệu, hãy kéo một trong các trường vào phần Filters. Ví dụ dưới đây cho thấy rằng Class Name đã được chuyển đến phần Filters để danh sách hiển thị điểm trung bình của học sinh trong một lớp học.
Giờ đây, dữ liệu có thể được phân tích, di chuyển các trường khác nhau vào ngăn bộ lọc để có được thông tin cần thiết
Cách thêm dữ liệu vào File Excel và xây dựng Data Model (mô hình dữ liệu)
Sau khi đã thu thập dữ liệu cần thiết, bạn sẽ nhập tập dữ liệu của bạn vào Excel và tự động tạo Mô hình dữ liệu. Mô hình Dữ liệu tương tự như cơ sở dữ liệu quan hệ và cung cấp dữ liệu dạng bảng được sử dụng trong PivotTables và PivotCharts.
Cách nhập dữ liệu Excel vào 1 mô hình dữ liệu Power Pivot:
Mở một trang tính trống, đặt tên và lưu tệp
Chọn thẻ Data => Get Data => From File => chọn From Workbook để mở hộp thoại Import Data (Nhập dữ liệu). Ở Excel 2013, bạn chọn Power Query => Get External Data (Lấy Data ngoài) và chọn dữ liệu nguồn của bạn
Điều hướng đến thư mục chứa tệp Excel, chọn tệp, sau đó chọn Import để mở hộp thoại Navigator.
Chọn ô Select multiple items (Chọn nhiều mục).
Chọn các bảng mà bạn muốn nhập. Lưu ý: Khi bạn nhập hai hoặc nhiều bảng, Excel sẽ tự động tạo Mô hình Dữ liệu
Chọn Load (tải) để nhập các bảng dữ liệu vào 1 mô hình dữ liệu.
Để đảm bảo việc nhập dữ liệu thành công và mô hình dữ liệu được được tạo, hãy chuyển đến thẻ Data, trong nhóm Data Tools và chọn biểu tượng Manage Data Model để mở cửa sổ Power Pivot
Cửa sổ Power Pivot hiển thị dữ liệu của bạn trong 1 định dạng trang tính
Các tab ở cuối Cửa sổ Power Pivot tương ứng với từng bảng đã được nhập.
Tips: Khi bạn muốn thêm dữ liệu mới vào mô hình dữ liệu, trong cửa sổ Excel, hãy chuyển đến Powerpivot và chọn Add to Data Model (Thêm vào Mô hình Dữ liệu). Dữ liệu xuất hiện dưới dạng tab mới trong Cửa sổ Power Pivot.
II. Power View
1.Khái niệm
Power View là một công nghệ trực quan hóa dữ liệu cho phép bạn tạo biểu đồ, đồ thị, bản đồ và các hình ảnh trực quan khác có tính tương tác cao, giúp dữ liệu của bạn trở nên sống động. Power View sẵn có trong Excel, SharePoint, SQL Server và Power BI.
2. Hướng dẫn tạo báo cáo trong Power View
Bước 1: Trong Excel, trên thẻ Insert chọn Insert reports => Power View Report
Báo cáo Power View trống xuất hiện dưới dạng một trang tính trong sổ làm việc.
Bước 2: Trong vùng Power View Fields, hãy bấm vào mũi tên bên cạnh Hosts (Máy chủ) để bung rộng và bấm thành phố.
Bước 3: Bung rộng bảng Medals (huy chương) , rồi bấm vào Sport (thể thao). Với điều này, Power View liệt kê các môn thể thao bên cạnh thành phố, như được hiển thị trong màn hình sau đây.
Bước 4: Trong khu vực trường của Power View Fields, hãy bấm vào mũi tên bên cạnh Sports (thể thao) và Count (Not Blank) (đếm (không bỏ trống)). Bây giờ Power View sẽ đếm các môn thể thao chứ không phải danh sách như được hiển thị trong màn hình sau đây.
Bước 5: Trên thanh công cụ, chọn Design > chuyển đổi trực quan hóa bản đồ >. Tab Design chỉ sẵn dùng nếu bảng Power View được chọn. Bạn có thể nhận được cảnh báo về việc bật nội dung bên ngoài khi bạn chuyển sang trực quan hóa bản đồ
Bước 6: Một bản đồ thay thế bảng là trực quan hóa. Trên bản đồ, các vòng tròn màu lam có kích cỡ khác nhau cho biết số lượng các sự kiện thể thao khác nhau được tổ chức tại mỗi vị trí lưu trữ Olympic.
Bước 7: Để tận dụng hầu hết các khu vực báo cáo, hãy thu gọn vùng lọc . Bấm vào mũi tên ở góc trên bên phải của khu vực bộ lọc .
Bước 8: Trong trường Power View Fields, hãy bung rộng Medals (huy chương). Kéo trường mùa xuống đến vùng màu . Bản đồ hiện đang hiển thị các bong bóng màu lam cho thể thao mùa hè và bong bóng màu đỏ cho các môn thể thao mùa đông, như được hiển thị trong màn hình sau đây.
Bạn có thể đổi kích cỡ trực quan hóa bằng cách kéo bất kỳ góc nào của nó.
Bây giờ bạn có báo cáo Power View Hiển thị số lượng các sự kiện thể thao ở nhiều vị trí, bằng cách sử dụng bản đồ, mã màu dựa trên mùa. Và chỉ lấy vài cú bấm chuột.
>> Với 18 giờ học thực tế cùng Lộ trình học sát sao, dễ hiểu nhờ các ứng dụng thực tiễn sẽ giúp các bạn có thể sử dụng thành thạo Power Bi: Power Pivot, Power Query và Power View. Tìm hiểu thêm về khóa học Power BIhoặc điền form để được hỗ trợ tư vấn