admin
2,509
11-09-2021
Dữ liệu nội bộ đề cập đến tất cả thông tin mà doanh nghiệp của bạn hiện có hoặc có khả năng thu thập. Dữ liệu nội bộ có thể được cấu trúc theo định dạng (như cơ sở dữ liệu khách hàng hoặc bản ghi giao dịch), hoặc nó có thể không được cấu trúc (như dữ liệu các trao đổi từ các cuộc gọi dịch vụ khách hàng, hoặc phản hồi từ các cuộc phỏng vấn của nhân viên).
Đây là dữ liệu riêng tư hoặc độc quyền của bạn do doanh nghiệp bạn sở hữu, nghĩa là chỉ công ty của bạn kiểm soát quyền truy cập vào dữ liệu. Có rất nhiều loại dữ liệu nội bộ, một vài ví dụ phổ biến nhất bao gồm dữ liệu khảo sát khách hàng và nhân viên, dữ liệu cuộc hội thoại từ cuộc gọi dịch vụ khách hàng, dữ liệu bán hàng, dữ liệu tài chính, dữ liệu nhân sự, hồ sơ khách hàng, dữ liệu kiểm soát chứng khoán, dữ liệu video CCTV, dữ liệu cảm biến từ máy móc hoặc phương tiện của công ty và dữ liệu trang web của cá nhân bạn (như số lượng khách truy cập,…).
Trên thực tế, một nhược điểm của dữ liệu nội bộ là bạn chịu trách nhiệm duy trì và bảo mật dữ liệu đó. Nó đòi hỏi một khoản tiền để duy trì và bảo mật dữ liệu đúng cách, đặc biệt là dữ liệu cá nhân, trong đó bao gồm các yêu cầu pháp lý nghiêm ngặt, trong khi nếu bạn mua dữ liệu bên ngoài, nhà cung cấp dữ liệu sẽ chịu trách nhiệm và trách nhiệm pháp lý đó cho bạn. Một bất lợi khác của dữ liệu nội bộ là chính bản thân nó có thể không cung cấp đầy đủ thông tin để đáp ứng các mục tiêu chiến lược của bạn, và bạn có thể cần bổ sung thêm vào đó những dữ liệu từ bên ngoài. Thay vì phải kết hợp dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc để có được bức tranh thực sự phong phú về những gì đang diễn ra, thường cần phải kết hợp dữ liệu nội bộ với dữ liệu bên ngoài để có được những hiểu biết sâu sắc hữu ích nhất.
Ngược lại, dữ liệu nội bộ thường ít tốn kém hoặc miễn phí để truy cập, điều đó khiến cho nó trở thành điểm khởi đầu tốt đẹp khi xem xét các tùy chọn dữ liệu của bạn. Ngoài ra, khi bạn sở hữu dữ liệu, bạn không cần phải giải quyết các vấn đề về quyền truy cập. Bạn sẽ không bao giờ phải ở trong tình thế bị bên thứ ba bất ngờ tăng giá hoặc cắt giảm quyền truy cập bất cứ khi nào họ thích. Đối với thông tin kinh doanh thật sự quan trọng, các vấn đề xung quanh quyền truy cập và quyền sở hữu không nên bị xem nhẹ. Cuối cùng, giá trị thực trong dữ liệu nội bộ chính là dữ liệu này đã được điều chỉnh cho phù hợp với doanh nghiệp hoặc ngành của bạn. Vì vậy, mặc dù bạn có thể cần phải xem xét thêm một số dữ liệu bên ngoài cùng với dữ liệu nội bộ để có được kết quả tốt nhất, nhưng bạn cũng sẽ không bao giờ có thể hoàn toàn bỏ qua nó.
Tương tự như dữ liệu có cấu trúc, dữ liệu nội bộ không được xem là đặc biệt thú vị hoặc sáng tạo, nhưng nó có thể cung cấp nhiều thông tin. Một ví dụ tuyệt vời đến từ dịch vụ phát trực tuyến Netflix. Trong những năm gần đây, Netflix đã hướng tới việc định vị bản thân là một nhà sản xuất nội dung chứ không chỉ là nhà phân phối cho các hãng phim và các kênh khác. Chiến lược của họ ở đây đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi dữ liệu nội bộ của họ – những dữ liệu này cho thấy rằng người đăng ký Netflix đã khao khát được thưởng thức những nội dung do David Fincher đạo diễn cùng với sự tham gia của diễn viên Kevin Spacey. Dựa vào điều đó, sau khi đấu thầu với giá cao hơn các kênh khác (bao gồm cả HBO và ABC) để có được quyền sở hữu House of Cards, họ tự tin rằng chương trình này phù hợp với mô hình dự đoán của họ cho “chương trình truyền hình hoàn hảo” đến nỗi họ đã bỏ qua thỏa thuận sản xuất thí điểm và thực hiện luôn hai mùa đầu tiên. Khả năng của Netflix trong việc khai thác dữ liệu nội bộ của họ để có những hiểu biết sâu sắc có giá trị thực sự về người xem đã được đền đáp. Dịch vụ này đã tạo ra thêm 5,59 triệu người đăng ký mới trong quý IV năm 2015, và Netflix đã áp dụng những thành công này vào những “nội dung không ngừng cải thiện” của họ, như House of Cards và Orange Is the New Black. Bằng cách này, hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu nội bộ của Netflix đang giúp thúc đẩy việc thu hút thành viên mới và giữ chân khách hàng.
>>Tìm hiểu khóa Phân tích dữ liệu doanh nghiệp để bước đầu khám phá các dữ liệu đúng đắn.
———————————————–
Cole.vn – Connect Learning
Địa chỉ: 289B Khuất Duy Tiến, Trung Hòa, Cầu Giấy
Hotline: 0869 810 635
Email: contact@cole.vn
Facebook: https://www.facebook.com/www.cole.vn
#thanh_thao_tin_hoc #tin_hoc_van_phong
#cong_nghe_thong_tin #lap_trinh #thiet_ke
#he_dieu_hanh #may_tinh #power_bi
#data_analyst #chuyendoiso
#digital_transformation
#Business_analyst #ketoan #hcns #excel
Theo sách chiến lược dữ liệu