Huy Bui
1,823
21-04-2022
Chắc hẳn nhiều bạn khi mới bắt đầu tìm hiểu sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa Business Analytics vs Business Intelligence. Đây đều là 2 công việc liên quan đến xử lý và phân tích dữ liệu. Vậy làm thế nào để phân biệt 2 lĩnh vực này? Sau đây Cole sẽ giúp các bạn làm rõ sự khác biệt của BA và BI:
Hoàn toàn khác với Business Analysis – Phân tích nghiệp vụ, 1 công việc ít liên quan đến dữ liệu và thay vào đó tập trung vào phân tích và tối ưu hóa các quy trình và chức năng tạo nên một doanh nghiệp. Họ phân tích những gì một doanh nghiệp cần để hoạt động tối ưu và những gì nó cần cải thiện, sau đó làm việc để thực hiện các giải pháp.
Business Analytics là phân tích kinh doanh tập trung vào dữ liệu, phân tích thống kê và báo cáo để giúp điều tra và phân tích hiệu suất kinh doanh, cung cấp thông tin chi tiết và đưa ra các đề xuất để cải thiện hiệu suất.
Họ cũng có thể làm việc với khách hàng nội bộ hoặc bên ngoài, nhưng trọng tâm của họ là cải thiện sản phẩm, tiếp thị hoặc trải nghiệm khách hàng bằng cách sử dụng thông tin chi tiết từ dữ liệu, thay vì phân tích các quy trình và chức năng.
Phân tích dữ liệu truyền thống đề phân tích một lượng lớn dữ liệu được thu thập để có được thông tin chi tiết và dự đoán. Phân tích dữ liệu kinh doanh (đôi khi được gọi là phân tích kinh doanh) lấy ý tưởng đó, nhưng đặt nó trong bối cảnh thông tin chi tiết về kinh doanh, thường là với nội dung kinh doanh được tạo sẵn và các công cụ để đẩy nhanh quá trình phân tích.
Business Intelligence bao gồm cơ sở hạ tầng kỹ thuật và thủ tục thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu do các hoạt động của công ty tạo ra.
BI là một thuật ngữ rộng bao gồm khai thác dữ liệu , phân tích quy trình, đo điểm chuẩn hiệu suất và phân tích mô tả . BI phân tích cú pháp tất cả dữ liệu do doanh nghiệp tạo ra và trình bày các báo cáo dễ hiểu, các biện pháp hiệu suất và xu hướng thông báo cho các quyết định quản lý.
Các công cụ BA (Business Analystics) thường thiên về mặt toán học hơn các công cụ BI (Business Intelligence); do công việc của BA thường liên quan đến truy xuất, phân tích thống kê; báo cáo và các quy trình phức tạp như machine learning. Cụ thể:
Trong khi BA tập trung xử lý dữ liệu đã được sàng lọc; và có kết quả từ trước thì BI sẽ chủ yếu xử lý dữ liệu thô của doanh nghiệp.
Cả BI và BA đều giúp hợp lý hóa hoạt động; nâng cao hiệu quả và phát triển kinh doanh. Nhưng BI tập trung vào phân tích dữ liệu trong quá khứ và hiện tại; trong khi BA tập trung vào phân tích các yếu tố, nguyên nhân đằng sau và đưa ra dự báo về dữ liệu.
Dưới đây là hình ảnh cung cấp chi tiết về đối tượng sử dụng 2 công cụ này:
Một báo cáo marketing cung cấp cái nhìn tổng quan về hiệu suất của các chiến dịch; và các kênh truyền thông khác nhau. Vậy với thông tin này trong tay giúp chúng ta có thể trả lời câu hỏi rất quan trọng: Chúng ta đang chi tiêu bao nhiêu cho chiến dịch này? Điều này giúp chúng ta tìm ra liệu ngân sách của công ty có được chi tiêu theo kế hoạch hay không; và có thể phát hiện bất kỳ vấn đề có thể dẫn đến lãng phí tài nguyên; và thời gian bằng cách sử dụng BI và BA.
Đầu tiên, chúng ta có bốn biểu đồ đánh giá hiển thị tổng chi phí đã chi so với chi phí kế hoạch. Điều này cho phép chúng ta xem xét sâu hơn chi tiêu của từng chiến dịch; và so sánh nó với mục tiêu chi phí của mình.
Ví dụ: chúng ta có thể thấy rằng chiến dịch 1 gần như dùng đến toàn bộ ngân sách; từ đó điều chính xem chiến dịch nào hiệu quả thì thêm ngân sách; chiến dịch nào không hiệu quả thì sẽ thu hẹp budget lại. Tất cả những thông tin chi tiết này có thể dễ dàng tạo ra với sự trợ giúp của BI.
Với công cụ BA, chúng ta có thể đưa dữ liệu này đi xa hơn nữa.
Ví dụ: Các Marketer có thể xem lại của các chiến dịch trước đây; và phân khúc đối tượng dựa trên sở thích; và nhân khẩu học. Điều này cho phép Marketer xây dựng các chiến dịch; đúng với các phân khúc khác nhau bằng cách dự đoán cách họ sẽ phản hồi thế nào. Kết hợp với trên, Marketer cũng có thể nắm bắt được nơi cần tập trung chi tiêu cho quảng cáo. Bằng cách xem xét hiệu suất của các quảng cáo trước đây; các Marketer có thể xác định các kênh quảng cáo cũng như thời điểm cụ thể; mà một số sản phẩm có nhiều khả năng bán được hơn. Ví dụ, bán đồ bơi trong mùa hè.
>> Vậy nghề Business analyst là gì? Những kĩ năng và kiến thức cần thiết để theo đuổi nghề này?
Tuỳ vào quy mô và domain mà doanh nghiệp sẽ có những lựa chọn khác nhau, vì BI là một phần nằm trong BA nên doanh nghiệp càng lớn sẽ càng có khuynh hướng sử dụng BA nhiều hơn.
Trên đây là sự khác biệt cơ bản giữa BA vs BI, Cole mong rằng bài viết trên có thể giúp bạn phân biệt được điểm giống và khác nhau của 2 công cụ này. Tóm lại, đây đều là 2 công cụ vô cùng quan trọng và hữu ích đối với tất cả doanh nghiệp từ quy mô vừa đến lớn trên thị trường. Khám phá khóa học Business Analyst từ Cole cùng chuyên gia BA đến từ VNPT và BRG để nắm thêm các công cụ trong nghề. Nếu bạn phân vân về BI và công việc DA, bạn có thể xem thêm chương trình khóa học data analysis Cole.
>> Tải về Tài liệu Business Analyst
>> Business Data Flow – Top chỉ số mà BA phải biết